REVIEW phúc khảo tăng band 8.5 Overall & 8.0 Writing IELTS computer-based - IDP 30/5/2023

Chào các bạn! Mình mới đi lấy bảng điểm phúc khảo về nên viết bài review cho mọi người về quá trình Phúc khảo lên điểm và kinh nghiệm đúc kết:



Đầu tiên phải kể về vài tháng trước (tháng 1) mình thi được 8.0 overall trong đó R,L,W & S được 9,8.5,7,7. Sau đó đợi breakdown mấy tháng thì mới biết speaking là 8,8,8,7 (Nghĩa là lẽ ra đc 7.5 speaking. Nếu gk chấm sai điểm 1 tiêu chí thì còn có thể 8.0 speaking). Nhưng mấy tháng quá hạn phúc khảo rồi nên mình quyết định là hôm thi lại ngày 30/5 cho dù điểm thế nào cũng phúc khảo luôn.


Hôm 30/5 thi lại thì vẫn được 8.0 Overall (nhọ thật :<), với 8.5 L và 9R, nhưng W và S đã lên 7.5. Sau đó mấy hôm mình lấy bảng điểm về rồi gửi mail nộp đơn phúc khảo luôn.


IDP làm việc rất chuyên nghiệp, gửi mail phúc khảo 2 ngày sau là có invoice gửi vào mail mình, tức là vào hôm t6 (9/6). Rồi đến t2 (12/6, tức là 1 business day) thì đã có điểm phúc khảo. Nhanh thật sự!


Mình được lên 0.5 W nên Writing lên 8.0 và Overall đã được lên thành 8.5, trộm vía đạt aim. Lúc nhận được điểm mà mình mừng rớt nước mắt vì vợ mình (cũng là giáo viên dạy IELTS), cũng thi cùng mình hôm đó và cũng 8.5 rồi, nên mình mà thua thì không cãi được vợ. Giờ về nhà cãi vợ được rồi :))


Túm lại mình rút ra kinh nghiệm là chuẩn bị lệ phí thi ielts không phải là 5 củ mà bạn cứ chuẩn bị 7 củ hơn cho chắc. Và nếu nhận được điểm mà thiếu 0.5 điểm thành phần được lên overall thì cứ mạnh dạn mà gamble, biết đâu lại thay đổi hẳn 0.5 overall. Mình cũng phải thông cảm cho giám khảo là chấm nhiều bài liên tục và với đề thi kiểu ielts thì các lần chấm chênh lệch nhau 0.5 band của 1 môn là khó tránh khỏi.


Còn đây là đề thi ngày hôm đó, hôm 30/5:


1. Listening: 

Trước hôm thi tầm 1 tuần hãy cố gắng dậy sớm và sinh hoạt theo đúng lịch thi. Các bạn đừng như mình trước hôm thi toàn uống cafe nên hôm đi thi mình 2h sáng mới ngủ, 8h vào phòng thi vẫn đang ngáp. Thế là cả buổi listening mọi thứ cứ trôi qua thôi mà ko đọng lại gì mấy. Mình nhớ thì

Part 1: Hỏi đáp các địa điểm đi du lịch

Part 2: Map về rearrangement của khu vui chơi (hay sao ý, quên rồi)

Part 3: quên rồi

Part 4: Part này cực củ chuối. 4 câu đầu vẫn là fill in the blank như các part 4 thông thường.Tự dưng ở giữa có 4 câu multiple choice, và 2 câu cuối lại là fill in the blank No more than two words and/or a number nên mình nhớ câu cuối cùng đáp án là shellfish nhưng vì đề ghi là no more than two words nên trong lúc mất cảnh giác đã điền là shell fish.

Làm nửa tỉnh nửa ngủ nên chắc mình bị sai mấy câu S/không S nữa, may mà vẫn đc 8.5.


2. Reading: 

Thật sự mình làm đến giữa part 2 mới bắt đầu tỉnh táo. Công nhận là đề Reading lần này thực sự khó, hoặc là do mình lâu không làm đề reading nên làm mất 50p, trong đó passage 1 mình làm mất 18p và đến tầm 30p vẫn chưa đc 1 nửa passage 2.

Nội dung Passage 1 và 3 không nhớ lắm, chỉ nhớ bài khó nhất là Passage 2, nói về coral reefs và các phương pháp xây dựng giúp phát triển nó.

Có 3 phương pháp:

1 là các công trình xây dưới nước thì cứ tiếp tục giữ nguyên, có nhiều tầng nên san hô có thể mọc vertically (clue cho câu TFNG)

2 là đặt các cái khối gì đó xuống nước. Các khối này có thể đặt đâu cũng được để provide optimum effect (clue cho câu TFNG)

3 là kéo dây thép xuống nước và nối với nguồn điện để oxi hóa

Bài này khá khoai, đặc biệt là phần TFNG mình đọc mãi mới tìm được clue.

May là mình kịp tỉnh ngủ và vẫn đc 9.0 Reading. Thực sự lúc đọc đến giữa bài 2 mình chỉ nghĩ là thôi xong rồi coi như biếu idp 5 củ rồi.


3. Writing:

Task 1: 4 pie chart về tỷ trọng sản xuất điện của 4 nước từ 4 nguồn phát điện chính: hydro, wind(?), (1 cái nữa quên rồi), nuclear.

Bài này lúc đầu mình chọn 1 cách phát triển ý không tối ưu lắm nên viết được 1 nửa phải bỏ đi viết lại, bị lố 2 phút là 22 phút, viết khoảng 190 từ.


Task 2: Đề bài đại khái là Many people argue that spending on old buildings is a waste of money. They say that this money should be better invested on housing and road. To what extend do you agree or disagree?


Mình quyết định làm phá cách là totally disagree vì lý do 1 là những cái old buildings đó quá giá trị về mặt lịch sử và văn hóa. Nếu nó k đc bảo tồn nữa thì ng trẻ sẽ k đc nhận những giá trị đó. 2 là thực chất lợi ích du lịch của những công trình đó tự cover được chính nó và nó còn đem lại lợi ích kinh tế đủ lớn để invest ngược vào các cái khác như housing and road.


Do Task 1 bị lố thời gian nên task 2 ra ý tưởng rồi là mình cặm cụi viết thôi. Viết xong xuôi còn đúng 2p để sửa bài, hết 390 chữ.


4. Speaking:

Mình đến phòng thi sớm theo đúng hướng dẫn của IDP. Trong lúc đợi thì có chém gió qua với bạn quản lý ở đó (khá vui tính), cũng sn 94 như mình nhưng khác cái là mình thì 1 vợ 2 con, còn bạn ý thì chưa có gì :)) Đại ý là môi trường thi ở IDP mình thấy thân thiện cởi mở nên cũng đỡ ảnh hưởng tâm lý hơn.


Về bài thi, mình được 1 thầy người Úc khá trẻ, tầm 35-40 tuổi test. Part 1:

- Work:

- Do you work or are you a student?

- How many hours do you work a week?

- What do you like about your job?

- What recent changes do you like in your job?

- Back in school, did you focus on lectures?

- Do you spend a lot of time with your friends?

- Is it easy for you to hang out with your friends?

- What do you do when you hang out with your friends?


Part 2: Describe a job you would like to do.

Gặp trúng đề mình chưa chuẩn bị bao h nên rơi mất não, chẳng nhớ lời hay ý đẹp nào. Thay vì nói về 1 nghề nào đó mình quen thì mình nói đại là ... muốn làm driving instructor :)). Nói xong còn tầm hơn 10s nên mình chém thêm 1 2 câu nữa theo đúng chiến thuật thì hết giờ.


Part 3: continue discussion:

- People tend to give up time for family to pursue career growth, does this sound 'right' to you?

- Do people stay in the same job nowadays?

- is frequent job hopping a good or bad thing?

- Do you think the environment of the work place will improve in the future?


Part 1 và 3 có thể nhớ nhầm vị trí câu hỏi vì thi xong hơn tuần rồi ko nhớ lắm nhưng đại khái các câu hỏi là như vậy. Hỏi khá nhiều câu, mặc dù có vẻ cùng 1 chủ đề nhưng nội dung lại khá sâu. Có vẻ do part 2 hơi lỗi nên điểm của mình hơi thấp.


Vậy 2 lần thi thì mình đúc rút được gì để nâng 1 band Writing và 0.5 band Speaking?


Đầu tiên là có chiến thuật hợp lý, tập trung vào cải thiện điểm yếu.


Điểm yếu nhất của mình là grammar. Nhìn chung mình viết khá mượt, nhưng trong bài có khá nhiều lỗi nho nhỏ. Mặc dù không ảnh hưởng đến truyền tải nội dung, nhưng vì thế nên Gr chỉ được 7. Lần 2 này mình tập trung nhiều hơn vào việc chữa lỗi ngữ pháp để bài không có lỗi (thỏa mãn tiêu chí GR band 😎.


Sau đó là về ý tưởng và hiểu rõ yêu cầu của IELTS. Mình học tiếng anh theo kiểu tự nhiên và nghĩ rằng tiếng anh đủ tốt thì thi sẽ được điểm cao nhưng khi đào sâu vào thì mới biết là chưa hẳn, vì IELTS có những tiêu chí cụ thể mà nếu mình không thỏa mãn hết thì sẽ khó được điểm cao hẳn, còn cao vừa vừa band 7-8 thì vẫn ok. Nên lần thi thứ 2 mình check lại hết các yêu cầu của IELTS và cố gắng thỏa mãn hết các yếu tố đó khi làm bài thi. Kiến thức và kỹ năng của mình cả 2 lần là gần tương đương, chỉ khác nhau ở việc hiểu rõ hơn bài thi.


Cuối cùng là đừng coi thường forecast. Thực sự lần 1 mình không dùng forecast luôn. Lúc ôn speaking toàn ôn mấy chủ đề cơ bản kiểu Travel, Transport, Cooking, toàn những chủ đề không liên quan :v Lần 2 mặc dù mình cũng không trúng chủ đề nào vì cũng chỉ check qua tầm 10 đề trong file forecast của a Bách, nhưng mấy câu mình được hỏi cả 2 lần đều có trong forecast, nên nếu có thể thì hãy cố mà luyện nhiều đề forecast vào. Biết đâu lại trúng đấy!


Về Listening và Reading 2 lần mình đều được 8.5 và 9.0 thì chỉ có 1 ý duy nhất, đó là đừng luyện đề nhiều. Đọc và nghe tài liệu thực nhiều lên, rồi điểm số sẽ tự lên theo. Lần thi thứ 2 mình mới làm có 2 đề cam trong 1 tháng, còn lần thi đầu tiên là 6 7 đề gì đó trong 1 tháng.

Bài hơi dài quá rồi nên chắc mình dừng ở đây. Hy vọng bài review này của mình sẽ hữu ích cho các bạn đang ôn thi.

Nguồn: Nguyễn Đức Tùng

Mới hơn Cũ hơn