NHỮNG SAI LẦM KHI HỌC IELTS READING KHIẾN ĐIỂM MÃI KẸT Ở 5.0-6.0

 NHỮNG SAI LẦM KHI HỌC IELTS READING KHIẾN ĐIỂM MÃI KẸT Ở 5.0-6.0

1. KHÔNG NẮM ĐƯỢC ĐẶC ĐIỂM TỪNG DẠNG BÀI

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc đạt điểm Reading cao sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu chúng mình biết được từng dạng bài trong đề thi có đặc điểm như thế nào, yêu cầu ra sao. Tuyệt đối đừng đi thi trong khi bản thân vẫn còn mơ hồ nhé.

Sự hiểu biết về dạng bài cần sâu hơn việc chỉ biết tên của dạng bài. Ví dụ với dạng bài Gap-filling, mọi người cần nắm rõ những thông tin sau:

- Yêu cầu dạng bài: Điền từ vào chỗ trống, có giới hạn từ

- Đặc điểm đề bài: Thường là điền vào summary – đoạn văn tóm tắt nội dung

- Vị trí thông tin: Thường chỉ nằm trong 1-2 đoạn văn (yêu cầu tóm tắt nội dung 1-2 đoạn văn chứ không phải tóm tắt toàn bộ văn bản)

=> Từ đó ta biết được chiến lược làm bài là chỉ cần đọc tiêu đề đoạn summary/ nếu không có tiêu đề thì đọc câu văn đầu tiên của đoạn summary, từ đó biết được chủ đề đoạn summary này và định vị được nó nằm ở đâu trong text. Sau đó chỉ cần scan (đọc tìm chi tiết) kỹ đoạn văn đó và chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống.

Hay như dạng MCQ (chọn 1 trong 4 phương án A/B/C/D), cần biết được dạng này thường hỏi về nội dung khái quát – main idea (nội dung chính) của cả đoạn, hoặc thông tin đúng về một chủ thể trong đoạn, và mỗi câu hỏi thường nằm ở 1 đoạn văn. Từ đó mình cũng có thể có được chiến lược làm bài cho hợp lý.

2. CHỈ CHĂM CHĂM SCAN KEYWORDS

Thực ra trong Reading không nhất thiết phải hiểu sâu từng từ trong text, nhưng chúng ta vẫn cần hiểu được nội dung mà text muốn truyền tải. Vậy vì sao cần hiểu mà không thể chỉ scan keywords cho nhanh? Như dạng bài MCQ mà mình đã đề cập ở trên, dạng bài này thường hỏi về nội dung khái quát, tương tự với một số dạng bài khác như Matching headings. Vậy nếu chỉ scan keywords mà không hiểu đoạn văn nói gì thì rất khó để làm được các dạng bài trên.

Do đó mình thường luyện tập kỹ năng skim & hiểu nội dung chính của câu, đoạn để làm được mọi dạng bài. Cách mình luyện tập như sau:

Bước 1: Hãy chọn 1 bài text phù hợp với trình độ của chúng mình đã (bạn mới học thì đọc text B1, B2 thôi đã, chưa cần đọc C1 làm gì cho sốc). Nguồn Reading chia theo trình độ có thể tham khảo trên website của British Council: learnenglish.britishcouncil.org, từng bài đọc có kèm từ vựng, câu hỏi để luyện tập luôn, rất tiện.

Bước 2: Đọc kỹ heading, sub-heading & hình ảnh minh hoa (nếu có) để nắm được chủ đề của bài đọc

Bước 3: Đọc từng đoạn văn, không cần hiểu từng từ mà chỉ cần hiểu các keywords để hiểu được nội dung chính của đoạn

Bước 4: Note ra lề của đoạn một vài từ thể hiện nội dung chính đó, có thể dùng chính keywords của đoạn, có thể wording lại theo cách của bạn cho đơn giản

Bước 5: Sau khi làm tương tự với tất cả đoạn văn, hãy thử nhìn vào riêng phần note và nói lại nội dung chính của bài text, xem xem bạn đã đủ hiểu nội dung chính hay chưa nhé.

3. CỐ DỊCH TỪNG TỪ TRONG VĂN BẢN SANG TIẾNG VIỆT

Trong văn bản Reading có kha khá “scientific words” – từ vựng chuyên ngành, nhất là những văn bản chủ đề lạ lạ như vũ trụ, sinh học,… Ngày xưa mình cũng bị ngợp bởi từ vựng như thế này, nhưng sau đó mình rút ra được kinh nghiệm là không cần hiểu rõ những từ ấy, nhiều từ được đặt vào bài để làm xao nhãng thí sinh thôi.

Ví dụ như text về Y học mình đề cập đến ở trên:

“The process of making remedies is very precise. A homeopathic remedy is normally a single substance. The substances may be made from plants, minerals and even animals, for example snake venom and cuttlefish ink. To make remedies, the raw material is dissolved in a mixture that contains approximately 90% alcohol and 10% water. The mixture is left to stand for 2 to 4 weeks, shaken occasionally then strained. The resulting liquid or tincture is then diluted according to very specific measures to a factor of 1:100.”

Có thể thấy đoạn văn có khá nhiều từ vựng về chủ đề Y học mà có thể nhiều bạn không biết, nhưng chúng không gây ảnh hưởng đến quá trình đọc hiểu do bạn hoặc có thể đoán nghĩa của chúng, hoặc không cần để ý đến chúng vẫn hiểu được nội dung. Mình chia những scientific words này thành 2 loại để xử lý như sau:

- Từ vựng đoán được nghĩa: Ví dụ như trong câu “The substances may be made from plants, minerals and even animals, for example snake venom and cuttlefish ink”, mình không biết từ “substance” là gì, nhưng biết nó là thứ gì đó được làm từ thực vật, động vật… lại liên quan đến chủ đề làm thuốc, vậy mình đoán được từ này là chất, hóa chất.

- Từ vựng không nhất thiết phải hiểu nghĩa: Cũng trong câu trên, từ “venom” và “cuttlefish ink” cũng lạ đấy, nhưng phía trước có for example, tức đây là 2 ví dụ cho danh từ “animals” (động vật) phía trước mà thôi, nên mình không cần hiểu chính xác nghĩa của chúng là gì nữa.

Bằng cách phân loại từ vựng như thế này, các bạn sẽ không còn sợ các scientific words nữa và có thể tự tin đọc hiểu text hơn rồi đấy.

Trước khi đạt được điểm 9.0 Reading tuyệt đối, mình cũng đã từng vật vã làm bài trong vô vọng, khi đọc không hiểu text (văn bản) viết gì (mình nhớ 1 trong những text IELTS Reading đầu tiên mình đọc có chủ đề về Y tế, cách bào chế thuốc các thứ, đọc xong xỉu ngang), hoặc khi cứ đâm đầu vào làm từng câu hỏi vậy thôi chứ không có phương pháp làm (do đó 1 passage mình thường làm mất 1 tiếng lận).

Vậy nên sau đây mình muốn chia sẻ những sai lầm mình đã từng gặp phải, và theo kinh nghiệm giảng dạy của mình thì nhiều học sinh cũng gặp phải, cũng như biện pháp khắc phục chúng nhé.

Trên đây là một vài chia sẻ của mình về những sai lầm khi học Reading cũng như cách khắc phục chúng. Rất mong thông tin hữu ích với mọi người. Cảm ơn cả nhà đã đọc bài.

cre: Ngan Nguyen

Mới hơn Cũ hơn