LỘ TRÌNH TỰ HỌC NGHE TỪ “ĐI.ẾC” LÊN 7.0 LISTENING

1. NGHE TỪ & BIẾT PHÁT ÂM TỪ (3 THÁNG)

Sau quá trình ham hố không biết tự lượng sức, mình ngộ ra: Không nên nhảy cóc, cần học từ đơn vị nhỏ trước. Đó chính là nghe TỪ. Để nghe được từ thì phải học cách đọc phiên âm nữa. Nội dung mình học cụ thể trong giai đoạn này như sau:

Tài liệu sử dụng: sách “Pronunication In Use Elementary”, chuỗi Youtube videos “The sounds of English” của BBC Learning English, hoặc chuỗi videos “Pronunciation workshop” cũng rất hay

Mình nhóm các âm đơn trong bảng IPA thành các nhóm nhỏ như Nguyên âm đơn, Phụ âm,… Mỗi nhóm mình học trong 3-5 ngày: Phân biệt các âm trong nhóm, bắt chước đúng khẩu hình miệng và phát âm theo cho đúng & (quan trọng nhất) nghe thật nhiều ví dụ của những từ có chứa âm đó.

Sau 1 thời gian mình đã có thể tự tin nghe hiểu được từ, kể cả những từ phát âm gần giống nhau như “ship – sheep”, tự đọc phiên âm & phát âm từ cho không bị “phèn” kiểu “Vinglish”.

!!! LƯU Ý QUAN TRỌNG: Sau khi đã biết cách phát âm từ, các bạn nhớ học từ mới nào thì học luôn phát âm của từ nhé, chứ đừng chỉ học nghĩa của từ. Phát âm không chỉ giúp ích trong việc nghe sau này, mà còn giúp các bạn nhớ từ hơn, do quá trình ghi nhớ có thể thực hiện tốt hơn khi bạn học nó qua nhiều giác quan khác nhau, không chỉ mắt nhìn từ mà còn có tai nghe từ & miệng phát âm từ lên nữa nhé.

2. NGHE CÂU, ĐOẠN & NGHE THỤ ĐỘNG QUA PHIM ẢNH, VIDEO (6 THÁNG)

Sau khi đã nghe được từ, mình tăng thử thách lên nghe câu, đoạn.

Trước hết chúng mình cần nắm được các yếu tố phát âm liên quan đến cụm, câu gồm:

Chunking (ngắt nghỉ trong câu)

Linking (nối âm giữa các từ, VD: “It’s an apple” thì mình sẽ nghe thành / ɪt. zən. 'næp.əl/)

Stress & Intonation (trọng âm câu & ngữ điệu)

Nắm được những yếu tố này thì chúng mình vừa có thể chủ động trong khi nghe, vừa học được cách phát âm tự nhiên hơn & tăng band điểm Pronunciation trong Speaking nữa. Những yếu tố này cũng đều được đề cập trong sách “Pronunciation In Use”, ngoài level Elementary kể trên các bạn có thể down thêm sách level Advanced để luyện nâng cao nhé.

Ngoài học trong sách thì giai đoạn này mình kết hợp thêm xem phim & các thể loại videos để vừa có hình ảnh hỗ trợ việc hiểu nội dung, vừa nghe được cách họ nói câu với nhiều ngữ điệu khác nha.

3. NGHE VÀO ĐỀ & CHÉP CHÍNH TẢ, QUEN STYLE NÓI CỦA SPEAKERS (6 THÁNG)

Sau khi đã học kỹ năng Listening nói chung ổn ổn, mình mới bắt đầu đi vào đề IELTS.

Trước hết mình nghe những parts đơn giản hơn: Part 1,2 đã, sau đó mới nghe part 3,4 khó hơn. Với mỗi part mình đều thực hiện bước nghe chép chính tả, tức là sau khi nghe & làm bài tập như đề bài yêu cầu thì mình nghe lại lần và chép xuống tất cả những từ mình nghe được.

Mọi người không cần đặt áp lực nghe được hết 100% từ luôn, mới đầu nghe chỉ cần đúng 60-70% là mừng lắm rồi ấy, từ nào không nghe được cứ để “…”, sau đó mình hãy thử nói lại nội dung đoạn nghe mà mình hiểu dựa trên phần chép chỉnh tả của chính các bạn nhé.

4. NGHE ĐỀ & CHỌN KEYWORDS & LÀM BÀI (6 THÁNG)

Level cao hơn của nghe chép chính tả từng từ là nghe chọn keywords. Cách này rất hữu ích với các bạn tư duy chưa nhanh, không kịp load cả câu. Vì thực ra trong câu có các loại từ khác nhau:

Từ nội dung: Danh từ chính, Động từ, Tính từ, Trạng từ chỉ thời gian, vị trí, Số từ => CẦN HIỂU

Từ ngữ pháp => KHÔNG CẦN HIỂU

Ví dụ mình có một đoạn khá dài & khó:

“Scientists believe that a majority of the earth's bird population migrate in some fashion or other. Some travel seasonally for relatively short distances, such as birds that move from their winter habitats in lowlands to mountain tops for the summers. Others, like the Arctic Tern, travel more than 25,000 miles seasonally between the northern and southern poles.”

U là trời bao nhiêu là từ mới các kiểu các kiểu, nhưng chúng mình có thể chỉ cần chọn keywords để hiểu như sau:

Majority (số từ) bird (danh từ), migrate (động từ), some fashion (danh từ): 1. Travel seasonally (động từ), short distance (danh từ), winter lowlands -> summer mountain tops (trạng từ vị trí). 2. 25,000 miles (số từ), north & south pole (trạng từ vị trí)

Dựa vào note với những keywords này chúng mình có thể hoàn toàn hiểu được nội dung chính của bài rồi.

Khi nghe để kịp xử lý thông tin & làm bài mình cũng thường nghe và nhớ keywords chứ không ép bản thân phải nghe hiểu 100% từ vựng (đương nhiên nghe được càng nhiều càng ít) nha.

Cre: ST

Đọc thêm:

 
Mới hơn Cũ hơn