1. Nguyên tắc chung
Mấu chốt của dạng T/F/NG là nằm ở meaning (nội dung) của nhận định. Nếu bạn có thể tìm được nội dung của nhận định ở đâu đó trong đoạn thì câu trả lời sẽ có thể là TRUE/FALSE;
Nếu không tìm được nội dung của nhận định trong bài, hoặc nếu nội dung không khớp thì câu trả lời có thể là NOT GIVEN;
Cẩn thận với keywords. Keywords chỉ đóng vai trò ‘dẫn đường’, không thể trực tiếp suy ra đáp án từ keywords được. Một nhận định có thể là NOT GIVEN, song vẫn sẽ chứa những keywords trong bài → điều này khiến chúng ta dễ nhầm thành TRUE/FALSE
2. 3 bước làm bài True False Not Given
BƯỚC 1: GẠCH CHÂN KEYWORDS
Đây là bước QUAN TRỌNG NHẤT của dạng bài T/F/NG và Reading nói chung.
Nếu bạn gạch chân đúng, gần như 100% là ăn điểm. Tuy nhiên, hầu như các bạn gạch chân quá nhiều, cứ thấy từ gì nhìn “mới” hoặc “nguy hiểm” là gạch. Việc này dẫn tới tình trạng “loạn”. Mà khi loạn là không hiểu câu hỏi, chỉ trực đi tìm xem có đoạn nào trong bài đọc chứa nhiều từ giống câu hỏi hay không → nát toàn tập (bẫy trùng từ là cực phổ biến trong bài thi Reading).
Thật ra các bạn chỉ cần tập trung vào những thứ sau khi làm T/F/NG
- Tên riêng/ Số: rất dễ scan
- Từ chuyên ngành: thường in nghiêng hoặc trong ngoặc kép
- Từ mà IELTS “không cần bạn biết”: Nghe hơi khó hiểu, nhưng đây là những từ ‘dị’. Thường là danh từ mà không có suffix (không có đuôi -tion/ -ment/ -ance/ …). Ví dụ, trong câu “He rented a garret”, thì từ ‘dị’ ở đây là từ “garret”.
→ Từ chỉ một khía cạnh của từ chủ đề: Ví dụ bài đọc về Tourism, mà trong câu có từ “cost of tourism”, thì gạch chân từ “cost”.
Lý do gạch chân những từ như trên là vì chúng rất KHÓ PARAPHRASE. Vì vậy, khi scan, bạn chỉ cần tập trung đi tìm chúng mà không phải lo là bài đọc “nguỵ trang” thành các từ khác.
BƯỚC 2: SCAN
Khi bạn đã biết chính xác mình đang tìm kiếm từ gì, việc scan trở nên khá đơn giản. Không có bí kíp gì về việc quét bài đọc; cứ lướt từ trái qua phải. Dần dần tốc đọ quét của bạn sẽ cải thiện. Nên đừng lo quá nếu bạn quét chậm lúc đầu.
BƯỚC 3: SO SÁNH
Khi so sánh câu hỏi (question) với bài đọc (text), đầu tiên bạn cần phải biết trọng tâm câu T/F/NG ở đâu. Một câu có thể dài, nhưng trọng tâm chỉ ở 1-2 từ.
3. Một số tips khi làm bài True, False, Not Given
- Dùng phương pháp loại trừ
Càng nhiều càng khó chọn, nên khi làm T/F/NG, bạn đừng chọn luôn, mà hãy LOẠI BỚT đi một đáp án. Thường thì một trong những đáp án loại đi là True hoặc False. Như vậy, bài toán cần giải sẽ trở nên đơn giản hơn: T hay NG HOẶC F hay NG?
- Định vị câu trả lời theo thứ tự
Thông thường, các đáp án sẽ xuất hiện theo trình tự bạn đọc đoạn văn. Nếu bạn không tìm thấy thông tin cho câu 8, bạn có thể ước lượng khoảng thông tin giữa câu 7 và 9.
- Dịch “sương sương” nội dung
Mục đích của việc này đó là tìm ra được core meaning (nội dung chính) của statement và ưu tiên hàng đầu đó là hiểu được câu đó nói gì. Để dịch được “sương sương”:
Phải có đủ vốn từ vựng để hiểu được keyword nói gì (với IELTS thì yêu cầu từ vựng để hiểu được tối thiểu 1 bài đọc sẽ là từ B2-C1)
- Dịch sang Tiếng Việt, bằng từ ngữ của mình, thậm chí dùng tiếng lóng cho quen thuộc cũng được
Ngắn gọn, súc tích, có thể bỏ qua 1 số từ có chức năng ngữ pháp không quan trọng
Khi dịch, tuyệt đối phải bao gồm các LƯỢNG TỪ
- Chú ý một số từ & cụm từ xác định hàm ý câu văn
Các cụm từ này có thể là trạng từ chỉ tần suất (often, barely, always, etc.), trạng từ chỉ khả năng xảy ra của hành động (likely, probably etc.), các lượng từ (many, most of, some, etc.) và động từ khuyết thiếu (can, must, have to, etc.).
Đây là những từ có thể làm thay đổi hoàn toàn ngữ nghĩa của câu.
cre: Jun Vũ